Để làm được những việc đó thì cần phải có chiến lược “dài hơi” cho nghề sinh sản cá cảnh như xây dựng các vùng nuôi xuất khẩu tụ hội, quy hoạch các vùng nuôi, đẩy mạnh nghiên cứu lai tạo, sản xuất nhiều giống cá cảnh cóhồ cá rồnggiá trị xuất khẩu… Bên cạnh đó, cần phải bảo vệ nguồn lợi cá cảnh biển có giá trị đang bị khai khẩnhồ cá rồngnhư cá hoàng đế, cá ngựa, cá rồng biển… bởi đặc trưng của những loài cá cảnh biển là sức sản xuất thấp, khó sinh sản nhân tạo nên nguy cơ đe dọa các loài này là rất lớn.
Mấy năm trở lại đây, nghề nuôi cá cảnh đã đang từng bước phát triển, đặc biệt là khu vực phía Nam. Theo số liệu của Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu cá cảnh của thành thị năm 2011 đạt 12 triệu USD/8,86hồ cá rồngtriệu con. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, sản lượng cá cảnh đã đạt 36 triệu con, tăng 9% so với cùng kỳ 2011hồ cá rồngvà đạt 52,2% kế hoạch, trong đó lượng cá xuất khẩu qua kiểm dịch là 4,5 triệu con, tăng 12,5% so cùng kỳ.
Cá rồng, 1 loại cá cảnh có giá trị kinh tế cao
(Thủy sản Việt Nam) - Không giống như nuôi cá thương phẩm, nghềhồ cá rồngnuôi cá cảnh mang lại giá trị rất lớn nếu được đầu tư bài bản. Tiềm năng lớn
>> Năm 2011, Viện Hải dương họchồ cá rồngNha Trang cho sinh sản nhân tạo thành công và sinh sản giống của 6 loài cá cảnh, bao gồm 3 loài cá biển (cá khoang cổ nemo, cá ngựa vằn, cá thia đồng tiền) và 3 loài cá nước ngọt (cá dĩa, cá neon và cá gáyhồ cá rồngKoi).
Trọng điểm Giống thủy sản Bình Định: Cho sản xuất thành công con giống tu hài (04/01/2013) Phú Yên với lợi thế tôm hùm giống (21/12/2012) Nuôi cá chạch - Hướng mới nhiều triển vọng (18/12/2012) Đồng Tháp: Xây dựng và phát triển nhãn hiệu cá tra giống Hồng Ngự (17/12/2012) Lai Vung (Đồng Tháp):hồ cá rồngCá tra giống bị hao nhiều (15/12/2012) Cần quản lý giống từ tôm cha mẹ (13/12/2012) Bình Định: Số cơ sở sinh sản tômhồ cá rồnggiống giảm mạnh (10/12/2012) Luân trùng trong sinh sản giống thủy sản (04/12/2012)
Tuy nhiên, để cá cảnh có thể xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là với thị trường chính làhồ cá rồngMỹ và EU thì cá cảnh xuất khẩu phải đạt một số đề nghị từ thị trường, trong đó có vấn đề kiểm soát an toàn dịch bệnh đặc biệt là dịch bệnh do virus trên cá gáy, cá vàng của Việt Nam, đây cũng là 2 đối tượng có giá trị, chiếm khoảng 30% giá trị xuất khẩu.
No comments:
Post a Comment